">

Hướng dẫn Trả hàng/ Hoàn tiền trên Shopee chi tiết nhất 2022

I. Tại sao nên trả hàng hoàn tiền

Bản thân mình thì rất thích tính năng trả hàng hoàn tiền khi mua hàng trên Shopee vì các lý do sau:
  • Nếu bạn mua sản phẩm A, nhưng bạn lại nhận được sản B (VD: bạn đặt mua Tai nghe Realme Bud Q2 nhưng lại nhận được Tai nghe Xiaomi Earbud Basic S).
  • Nếu bạn mua sản phẩm A, nhưng sản phẩm A lại không giống như mô tả (VD: bạn đạt mua Samsung Galaxy Note 5 bản màn đẹp, màu vàng nhưng lại nhận được Samsung Galaxy Note 5 màn hình ám màu, màu xanh).
Nhưng mình cũng không thích tính năng này cũng vì 1 số lý do sau:
  • Người mua có thể lợi dụng tính năng này để mua hàng xong rồi trả lại nếu họ thấy không thích, đổi ý, trải nghiệm... Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến nhà bán hàng nếu Shopee rà soát không kỹ.
  • Người bán có thể biện hộ (mặ dù họ bán sai, không đúng sản phẩm) làm cho quy trình mất thời gian. Điều này cũng do Shopee xử lý chưa được nhanh (bản thân mình mất hết 2 ngày để đơi kết quả).

II. Hướng dẫn trả hàng hoàn tiền

1. Hướng dẫn bằng chữ và hình ảnh

Mình sẽ hướng dẫn bằng quy trình trả hàng con Samsung Galaxy Note 5 cũ nhé.
Bước 1: Chọn mục "Hoàn tiền/trả hàng".
Bấm vào mục đơn hàng sản phẩm bạn mua để trả hàng nhé
    Bạn chỉ có thể chọn mục này khi bạn nhận hàng mà không bấm vào "Đã nhận được hàng". Nếu đã lỡ Bấm vào rồi thì bạn chỉ còn chat để thương lượng với shop thôi!
Bước 2: Nêu lý do và bằng chứng về việc trả hàng
    Khi bạn đã bấm vào mục trả hàng thì bạn cần phải nêu lý do tại sao trả hàng cho chính xác. Sau đó bạn phải tải chứng từ hình ảnh về sản phải đúng với lý do trả hàng.
Bước 3: Tải thêm bằng chứng hình ảnh và video (Có thể xảy ra)
    Nếu shop phải hồi không chấp nhận hoàn trả với lý do mình nêu thì bạn cần tải hình ảnh và video chính xác và cụ thể hơn để Shopee xem xét sao cho đúng.
    Lưu ý: Nếu shop bán hàng không phản hồi gì cả thì tới thời gian quy định shopee xử lý trả hàng/hoàn tiền cho bạn.
Bước 4: Chọn phương thức vận chuyển trả hàng

Bước 5: Chọn kênh vận chuyển khả dụng.
Với bản thân mình thì mình chọn J&T Express vì lúc này chỉ có nhà vận chuyển này.
Bước 6: Đóng gói lại sản phẩm như ban đầu
    Bạn phải đóng gói sản phẩm như lúc mới nhận hàng nhé, không được thiếu gì ca nha vì shop khi nhận hàng sẽ kiểm tra lại nếu mà thiếu gì thì coi như phiền phức nữa.
    Hình thức: Đóng gói như ban đầu + Ghi mã vận đơn + Ghi mã yêu cầu trả tiền
Bước 7: Theo dõi đơn hàng
    Đợi shiper đến lấy hàng và bạn sẽ nhận được tiền hoàn trong vòng 3 ngày sau khi gửi trả hàng nhé!

2. Hướng dẫn bằng video

Mình sẽ update sau nhé!

III. Sơ đồ quy trình trả hàng hoàn tiền

Hình ảnh mình trích từ nguồn Help Shopee 


Mới hơn Cũ hơn